Skip to main content
NICE THINGS

[Review Sách] "Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay - Luis Sepulveda"

(MÂY)

Loài mèo nào có biết bay làm sao có thể dạy một chú hải âu bay được chứ?! Một việc tưởng chừng như không thể nhưng với tình yêu thương, niềm tin được trao gửi và sự trợ giúp của mọi người xung quanh, việc-tưởng-chừng-như-không-thể ấy đã thành hiện thực. Tình yêu xuất phát từ trái tim đã xóa nhòa mọi ranh giới, phá tan các giới hạn để chúng ta nhận được những điều tuyệt đẹp trong cuộc sống.

Tình huống nào dẫn đến sự việc ly kỳ trên? Câu chuyện bắt đầu bằng hình ảnh đàn hải âu dừng chân tại ngọn Hải Đăng Cát Đỏ trên con đường di cư đến vịnh Biscay để đẻ trứng của loài chim. Những con cá trích béo ngậy là món ăn tuyệt vời nạp năng lượng cho chuỗi ngày bay dài của đàn hải âu.Tuân theo luật biển và gió, cả nghìn con hải âu sẽ tập trung tại vịnh Biscay, đại hội hải âu vùng các vùng Baltic, Biển Bắc và Đại Tây Dương sẽ bắt đầu. Các con hải âu cái sẽ chuẩn bị cho bữa tiệc cá mòi hay mực ống và những con hải âu đực sẽ xây tổ vững chắc trên đỉnh vách đá để đón hải âu con. Và khi những bé hải âu non thay lông tơ và trổ chiếc lông vũ đầu tiên, chúng sẽ được dạy bay tại vịnh Biscay tuyệt đẹp. 

Kengah một cô hải âu mái đang mang trong mình một quả trứng và niềm hân hoan sắp hoàn thành chuyến đi của mình. Sau bữa cá trích no nê này, cô sẽ sớm đến nơi hội tụ, bữa tiệc của loài hải âu. Những con tàu chầm chậm ra vào bến cảng như những chú voi khổng lồ, chúng chở mọi thứ đi và đến khắp nơi trên thế giới. Trong đó có những con tàu chở dầu, chúng hay len lén chạy ra khơi xa để rửa thùng dầu mặc dù lực lượng hải quân không cho phép nhưng chúng vẫn làm. Cái chất thải từ những con tàu chở dầu trôi ra biển, bốc mùi kinh tởm, sền sệt đen ngòm. Cái chất thải đó là bẫy tử thần cho những chú hải âu vì khi chúng dính và bộ cánh lông vũ, nó sẽ bết những sợi lông lại, bịt kín lỗ chân lông do đó những chú chim không thể bay lên được, chỉ có thể đối mặt với tử thần. Kengal không được may mắn đã rơi vào chiếc bẫy chết chóc kia, thứ chất màu đen kia bao phủ cơ thể của cô. Cô cố gắng đập cánh bay lên nhưng càng cố vùng vẫy, cơ thể càng nặng, cơ bắp càng mệt mỏi nhưng không thể bay được. Cô nhớ đến chuyện mặt trời có thể làm tan chảy và cô hy vọng mặt trời sẽ giúp cô nung chảy thứ chất gớm ghiếc kia khỏi cơ thể mình. Nhưng cô không thể bay cao đến mặt trời, cô đành cố gắng hạ cánh tại một chỗ trên bờ.

Zorba – con mèo mun béo mập sống cùng cậu chủ nhỏ tại ngôi nhà cạnh bến cảng. Cậu chủ nhỏ đi nghỉ mát cùng gia đình và Zorba ở nhà một mình. Mỗi ngày sẽ có một người bạn đến cho chú mèo mun béo mập ăn. Cuộc sống chung với gia đình chủ bình yên. Chú thong dong đi dạo trên bến cảng và phát hiện một khối đen ngòn bốc mùi kinh khủng. Nhìn gần thì đó là cô nàng hải âu tội nghiệp Kangal. Zorba muốn giúp cô nhưng chú không biết làm sao, chú muốn đi tìm những mèo bạn của mình, hy vọng tìm kiếm được ai biết phải làm sao trong tình huống này, giúp cho cô hải âu khốn khổ. Cô hải âu Kangal biết mình không thể qua khỏi đã cầu xin Zorba 3 điều. Cô sẽ dùng chút sức lực cuối cùng của mình để sinh ra một quả trứng và cô cần Zorba giúp các điều sau. Thứ nhất không ăn quả trứng, thứ hai bảo vệ quả trứng và cuối cùng là dạy chú chim non bay. Zorba không thể từ chối trong hoàn cảnh đáng thương của cô hải âu và chú đã đồng ý. Chú phi như bay đến tìm mèo đại tá, mèo thư ký sau đó đến mèo bác học, sau khi tra cuốn từ điển bách khoa và áp dụng nhiều cách để tẩy lớp váng dầu nhưng cô hải âu đã không qua khỏi. Cô đã sinh ra một quả trứng, một quả trứng hải âu.

Lời hứa của một con mèo là lời hứa của tất cả các con mèo trên bến cảng. Một con mèo có thể làm mẹ của hải âu? Bắt đầu từ việc ấp trứng, việc này rất mới mẻ với loài mèo. Sau khi mèo bác học tra cứu trong từ điển bách khoa, chúng đã có khái niệm ấp trứng bằng cách dùng hơi ấm của cơ thể. Hình ảnh con mèo ấp trứng thật kỳ cục làm sao, điều này có thể làm truyện cười lan truyền khắp bến cảng. Ngồi ấp trứng thật không dễ dàng với con mèo mun mập ú, bạn của nó mèo đại tá và mèo bác học vẫn đến và xem xét quả trứng hàng đêm. Rồi chú hải âu con đã đến này phá vỏ trứng ra ngoài. “Má” chú hải âu gọi Zorba, một từ “má” ngọt lịm, thiêng liêng kết chặt tình yêu thương giữa 2 loài hoàn toàn khác biệt.

Làm mẹ không dễ, rất nhanh bé hải âu đã đói bụng, Zorba đưa cho nó nào táo, nào khoai tây nhưng chiếc mỏ non mềm kia không thể ăn được. Zorba chợt nhớ loài chim non sẽ ăn côn trùng, chú kiên nhẫn ngồi bắt ruồi, đút cho con chim non. Nguy hiểm đang đến gần, chú chim non là miếng mồi ngon các lũ mèo hoang kia. Zorba phải dùng móng vuốt sắc nhọn của mình cảnh cáo chúng. Zorba cũng cố gắng dấu con hải âu khỏi người đến dọn nhà và cho nó ăn hàng ngày, vì không biết họ sẽ làm gì khi phát hiện ra con chim non, những điều ngoài sự điều khiển của nó, con người rất khó lường. Căn hộ, ban công của Zorba quá nguy hiểm, nhóm mèo đã quyết định đưa con hải ẩu non đến tiệm tạp hóa của Harry. Lũ chuột tại đây đã chú ý đến con hải âu, chúng đến làm phiền và cuối cùng nhóm mèo đã có được thoả thuận với chúng để bảo vệ chú chim non. Những con chuột sẽ được sử dụng khoảng sân để di chuyển vào ban đêm và đổi lại chúng không làm hại con chim non. Những lời đàm tiếu, chọc ghẹo từ con đười ươi và các con vật khác làm tổn thương đến con hải âu nhưng với sự yêu thương của các con mèo, con hải âu non có những ngày tháng ấm áp và yên bình.

Con hải âu ngày càng lớn nhanh như thổi và đã đến lúc chú phải tập bay. Zorba và những người bạn yêu thương chú hải âu hết mực. Chúng mình thấy khát khao bay lượn trong mắt của nó. Đúng rồi, hải âu phải biết bay chứ. Mèo bác học lục tung tủ sách nghiên cứu về lý thuyết động cơ máy bay của Leonardo Da Vinci nhưng không thành công. Chúng họp bàn rất lâu và quyết định nhờ sự giúp đỡ của loài người – một thi sĩ là chủ của cô mèo Angelia. Để làm được điều đó, chúng phải phá vỡ điều cấm kỵ là phải nói chuyện với loài người. Tại sao lại chọn nhà thi sĩ? Dựa vào cảm giác của Zorba và các con mèo khác, chúng hy vọng ông có thể giúp chúng để chú hải âu dang rộng đôi cánh trên bầu trời xanh như một con hải âu thật thụ. Nhà thi sĩ sửng sốt khi thấy một chút mèo biết nói và ông đồng ý giúp bọn mèo và con hải âu. Sự động viên, khích lệ cùng các kiến thức của nhà thi sĩ, con hải âu đã có thể bay những lần đầu tiên. “Chỉ những kẻ thực sự dám mới có thể bay”.

Một câu chuyện xoay quanh con mèo, con hải âu nhưng đem lại cho ta nhiều suy ngẫm. Lời hứa rất quan trọng, nó liên quan đến danh dự và Zorba đã cố gắng thực hiện lời hứa của mình một các tốt nhất. Dù một con mèo như Zorba không thể bay nhưng nó đã đi tìm những người thầy, những kiến thức trong sách cùng sự trợ giúp của những người bạn, con hải âu đã có thể bay. Sự vượt qua các giới hạn, đồng ý các thỏa thuận để đạt được mục tiêu cuối cùng và chú hải âu đã sải cánh màu bạc lượn vòng quanh. Sự dũng cảm, kiên trì, thông minh, linh hoạt của những con mèo, niềm tin của hải âu mẹ và hải âu con, sự liên kết của định mệnh tất cả làm nên một câu chuyện tuyệt vời về con mèo dạy hải âu bay.

nguồn: YBOX